Câu Chuyện Thành Công Của Tỷ Phú Việt Nam - Phạm Nhật Vượng
Phạm Nhật Vượng quê gốc ở Hà Tĩnh nhưng sinh tại Hà Nội vào năm 1968, những năm chiến tranh xảy ra ác liệt ở Việt Nam. Cha ông làm việc trong không quân Việt Nam, còn mẹ ông mở quán trà bán ở vỉa hè. Khi hòa bình lập lại, kinh tế cả nước khó khăn, gia đình ông nhiều lúc phụ thuộc hoàn toàn vào khoản thu ít ỏi từ quán trà của người mẹ. “Khi đó, giấc mơ của tôi không hề lớn, tôi chỉ muốn giúp đỡ gia đình thoát nghèo”, ông nhớ lại.
Bằng con đường học hành, Phạm Nhật Vượng đã thoát khỏi tình thế khó khăn đó. Học giỏi toán, ông được nhận một suất học bổng theo học ngành kinh tế học tài nguyên ở Moscow, Nga. Như có sự dàn xếp trước của số phận, vào đúng năm 1993 khi ông tốt nghiệp, Liên Xô sụp đổ, mở ra một vòng xoáy của những bất ổn và cả những cơ hội. Ở Việt Nam vào thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu công cuộc đổi mới kinh tế với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Và đâu là sự thành công của ông hãy tìm hiểu phần mềm quản lý nhân sự HrOnline
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và những câu chuyện chưa kể
TỶ PHÚ KHỞI NGHIỆP TỪ TAY TRẮNG
Sau khi kết hôn với người bạn gái cùng học, Phạm Nhật Vượng quyết định ở lại nước ngoài, với mong muốn tranh thủ những cơ hội mà thời kỳ hậu Liên Xô mang lại. Cặp vợ chồng trẻ tìm đường sang Ukraine. Với kinh nghiệm học được từ quán trà ngày xưa của mẹ, ông vay mượn bạn bè và người thân được 10.000 USD và mở một nhà hàng Việt Nam tại quốc gia Đông Âu này. Nhận thấy nhu cầu tốt, ông cũng bắt đầu sản xuất mì ăn liền trên một dây chuyền nhập từ Việt Nam. Ý tưởng về một nhà hàng mì ăn liền khi đó là toàn toàn mới mẻ với người Ukraine, và được khách hàng hưởng ứng tích cực. “Người Ukraine khi đó rất nghèo và đói khổ”, ông Vượng nhớ lại.
Vì thế, Phạm Nhật Vượng đã chấp nhận dấn thân vào rủi ro. Thay vì kinh doanh một cửa hiệu mì quy mô nhỏ, ông đem thế chấp mọi thứ mà ông có để đi vay vốn với lãi suất “cắt cổ” 8% mỗi tháng để mở rộng sản xuất. Thăm dò thị trường, ông sản xuất nửa triệu gói mì để tặng người tiêu dùng kèm theo những cuốn lịch chủ đề Việt Nam.
Người Ukraine nhanh chóng “nghiện” sản phẩm mì ăn liền có gia vị, và Phạm Nhật Vượng trở thành “ông vua” thực phẩm chế biến ở nước này. Tính đến năm 2010, trước khi ông bán công ty Technocom cho hãng Nestle thì công ty này có doanh thu khoảng hơn 100 triệu USD mỗi năm.
QUÁ TRÌNH ĐẦU TƯ
Trong nhiều năm, khi kiếm được tiền nhờ công ty mì gói ở Ukraine, ông đã chuyển tiền về nước để đầu tư vào các dự án với mong muốn nắm bắt cơ hội trong nền kinh tế đang phát triển nhanh ở quê nhà.
Chiến lược của ông tại Việt Nam bắt đầu khá đúng lúc. Vào cuối thập niên 1990, Phạm Nhật Vượng có chuyến đi tới thành phố biển Nha Trang. Ở thời điểm đó, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh. Việt Nam đã tránh được những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997, bình thường hóa quan hệ thương mại với Mỹ, và tái khẳng định vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Từ năm 2000-2006, GDP của Việt Nam tăng trưởng ít nhất 6% mỗi năm.
Phạm Nhật Vượng tỷ phú việt được tạp chí Forbes công nhận
trong danh sách những doanh nhân giàu có nhất thế giới
Nhận thấy cơ hội tốt, ông tính sẽ đầu tư vào một dự án nhỏ trong nước. Ông muốn biến một hòn đảo nhỏ còn sơ khai ngoài khơi thành một khu nghỉ dưỡng sang trọng. Và kết quả là sự ra đời của khu nghỉ dưỡng hạng sang Vinpearl.
Một lần nữa ông lại nhanh chóng tìm thấy thành công. Trong năm tiếp sau đó, ông khai trương trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu, tòa tháp tổ hợp thương mại đầu tiên tại Hà Nội. Ba năm sau, ông xây thêm 260 phòng ở Vinpearl, cùng với tuyến xe cáp dài hơn 3km nối giữa Vinpearl và đất liền.
Chưa dừng ở đó, ông tiếp tục xây thêm nhiều dự án bất động sản cao cấp tại Hà Nội, trong đó có Vincom Village. Vincom, công ty bất động sản thương mại và nhà ở của Vượng, đã lên sàn chứng khoán từ năm 2007. Khi đó, ông duy trì Vinpearl như một công ty riêng chuyên về nghỉ dưỡng cao cấp. Năm ngoái, Phạm Nhật Vượng gộp hai công ty này thành Vingroup.
CUỘC SỐNG GIẢN DỊ CỦA MỘT VỊ TỶ PHÚ LỪNG DANH
Danh tiếng của ông gia tăng cùng với sự giàu có. Mặc dù đã sắm sửa một số tài sản xứng tầm với một tỷ phú, bao gồm một dinh thự nằm giữa những ngọn đồi nhân tạo ở Vincom Village, một xe Bentley, và một quỹ từ thiện riêng, Phạm Nhật Vượng vẫn giữ lối sống bình dị, thích xem phim võ thuật hơn là rong ruổi trên chiếc xe sang hay đam mê những kỳ nghỉ ở khu resort riêng tại Nha Trang.
Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ ai khác làm giàu từ Đông Âu, ông đã phải đối mặt với nhiều tin đồn. Phạm Nhật Vượng đơn giản chỉ phủ nhận những tin đồn đó. “Theo tin đồn, tôi đã chết ít nhất 4 lần vào năm ngoái. Trong câu chuyện thứ nhất, những sát thủ từ Moscow đã bắn hạ tôi. Ở câu chuyện thứ hai, tôi sang Moscow và bị mafia Nga bắn chết. Rồi câu chuyện thứ ba, tôi bị bắn ở Ukraine. Năm ngoái, tôi chẳng đến Ukraine hay Nga. Còn câu chuyện gần đây nhất, tôi bị chết vì ung thư. Tôi khỏe thế này mà họ bảo tôi bị ung thư”, ông kể với Forbes.
Bất chấp những tin đồn, ông Vượng vẫn đang tiến bước, tung ra những tòa tháp văn phòng, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng, các trung tâm mua sắm… với tốc độ chóng mặt. Vingroup hiện có một danh mục bao gồm 31 dự án bất động sản, trong đó có 12 dự án đã hoàn thành, 3 còn đang dang dở, và số còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị.
“Vingroup có một đẳng cấp riêng. Họ đang xây dựng những dự án lớn nhất ở Việt Nam. Họ đã liên tục tìm kiếm những ý tưởng mới và nhân tài trong một tình thế rất khó khăn. Hầu hết mọi người đều dừng lại trong bối cảnh thị trường như hiện nay, nhưng Vingroup thì không”, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam, nhận xét.
BÍ MẬT CỦA THÀNH CÔNG
Bí mật của Phạm Nhật Vượng, theo Forbes, là đặt trọng tâm vào đối tượng khách hàng giống như ông. Đó là một thế hệ mới mong muốn có cuộc sống tốt hơn thế hệ cha mẹ. Những người này tạo ra một thị trường lớn cho các dự án bất động sản nằm ở các vị trí đắc địa, vì 60% trong tổng số dân 92 triệu người Việt Nam là dưới 40 tuổi. Ông không chỉ xây các khu căn hộ, nhà lô và biệt thự, ông còn xây bệnh viện, các tòa nhà văn phòng và trung tâm mua sắm để hỗ trợ các khu nhà ở. Ngoài ra, giữa lúc nhiều công ty bất động sản khác trì hoãn dự án, thì các dự án của ông luôn hoàn thành đúng thời gian. Tháp Vincom A chỉ mất thời gian 19 tháng để xây xong.
Năm 2012, khi hầu hết các công ty bất động sản khác mắc kẹt với nợ xấu và nguy cơ không bán được hàng, Vingroup đạt doanh thu khá cao từ bán nhà. Nhờ đó, Phạm Nhật Vượng huy động được 300 triệu USD trên thị trường trái phiếu quốc tế, cho dù nhà bảo lãnh phát hành Credit Suisse lúc đầu tỏ ra hoài nghi về những con số của Vingroup. “Họ đã thuê luật sư và kiểm toán viên để kiểm tra”, bà Lê Thị Thu Thủy, giám đốc điều hành của Vingroup cho hay. “Chúng tôi đã đưa cho họ báo cáo ngân hàng của mình và cho họ tiếp xúc với khách hàng”. Nguồn vốn vay quốc tế này đóng một vai trò quan trọng, vì cho dù đã nổi lên trở thành người giàu nhất Việt Nam, ông đã phải trải qua một giai đoạn khó huy động vốn trong nước.
Hai quỹ nước ngoài chuyên về thị trường chứng khoán Việt Nam là MSCI Vietnam IMI và Van Eck Market Vectors ETF đã gom một lượng lớn cổ phiếu Vingroup. Những lực lượng đến từ bên ngoài này chính là nguồn động lực đưa ông Vượng lên địa vị tỷ phú.
Phạm Nhật Vượng đang trong quá trình huy động vốn từ một số nhà đầu tư chiến lược, với mục tiêu sau cùng là niêm yết Vingroup trên thị trường chứng khoán Singapore. Ông hy vọng, việc niêm yết ở Singapore sẽ mang đến cho cổ phiếu Vingroup một mức giá hợp lý, đồng thời tạo ra một cột mốc mới khi Vingroup trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết ở nước ngoài.
Tuổi thơ nghèo khó và bài học để trở thành tỷ phú giàu nhất Việt Nam
Từ 10.000 USD khởi nghiệp vào năm 1992, sau 22 năm, gia tài mà Phạm Nhật Vượng có được lên tới 1,6 tỷ USD – con số mà chỉ 1.092 người trên thế giới với tới được.
TẦM NHÌN MỚI
Sau Vinpearl Nha Trang, đã có hàng loạt dự án tầm cỡ mang dấu ấn Vingroup và tầm vóc Phạm Nhật Vượng. Nhưng dù là Vincom Hà Nội hay Vincom TP.HCM, Times City, Royal City hay Vinhomes Riverside, Vinpearl Nha Trang và Vinpearl Luxury Đà Nẵng..., tất cả đều là sản phẩm hoành tráng, hoa lệ, vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Sắp tới sẽ còn có Vinpearl ở Bình Định, Phú Quốc, Quảng Ninh, Vincom Center tại Hạ Long, Tân Cảng; Vinhomes Tân Cảng, Nguyễn Chí Thanh... Công trình nào gắn với thương hiệu bắt đầu từ chữ “Vin...” của Vingroup cũng đồng nghĩa với đẳng cấp và uy tín. Điều quan trọng, tất cả các dự án đều được triển khai nhanh và hiệu quả một cách đáng kinh ngạc, dù được đặt ở vùng đất nào, cũng đều trở thành một điểm nhấn vô cùng đẹp đẽ ở vùng đất đó.
Công trình nối tiếp công trình, suốt dọc dài đất nước. Tên tuổi Phạm Nhật Vượng và Vingroup cứ thế ngày càng nổi danh trên thương trường. Vingroup đã gắn với hình ảnh doanh nghiệp xây dựng cần mẫn, ngày đêm kiến tạo những công trình to đẹp, góp phần quan trọng đổi thay bộ mặt đô thị Việt Nam, mang lại cho người Việt không gian sống hoàn toàn khác biệt, hiện đại và văn minh. Nhiều người Việt đã có những cuối tuần thảnh thơi, tới Times City hay Royal City để thưởng ngoạn và tâm đắc: đây thực sự là một nơi đáng sống!.
Ước mơ để Việt Nam “ngẩng mặt với thế giới” của Phạm Nhật Vượng vì thế ngày càng tròn đầy hơn. Vingroup giờ có thể sánh ngang các tên tuổi lớn trên thế giới trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, như Capital Land, Keppel Land...
Phạm Nhật Vượng cùng những dự án bất động sản lừng danh như: Capital Land, Keppel Land, Vincom city, Landmark 81...
Nếu lấy tiền là thước đo cho sự thành công của một người đàn ông, thì Phạm Nhật Vượng là một trong số những người Việt thành đạt nhất. “Soi” tài sản của ông, chỉ nhìn vào hệ thống các công trình quy mô lớn ở nhiều tỉnh, thành khắp cả nước, cũng đủ để thán phục vô cùng. Còn nếu cần một con số cụ thể, thì Tạp chí Forbes xếp ông ở vị trí 1.092 trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2014, với tài sản 1,6 tỷ USD.
Ông mơ ước sẽ biến những con phố của Hà Nội và Sài Gòn trở nên sầm uất như Hồng Kông hay Singapore. “Nếu tôi làm được điều đó, thì cho dù có phải tốn tiền tỷ, tôi cũng sẽ cảm thấy hạnh phúc. Tôi muốn để lại một thứ gì đó cho thế hệ sau. Bạn không thể mang tiền theo khi bạn chết”, Ông nói.

SBOEVN - HIỆN THỰC HÓA MỤC TIÊU SỐ HÓA PHÒNG NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Với Schoeller Bleckmann Oilfield Equipment Vietnam (SBOEVN), con người là nguồn lực chính và quan trọng nhất, đồng thời con người cũng chính là nhân tố then chốt tạo ra sự khác biệt giữa SBOEVN với các đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng HrOnline khám phá cách SBOEVN hiện thực hóa mục tiêu số hóa phòng nhân sự, vượt qua chướng ngại công nghệ trên chuyến tàu phát triển đội ngũ nhân sự ngay nhé!

FALCON GAME STUDIO - GIẢI PHÓNG NĂNG LƯỢNG CHO ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ THÔNG QUA HRONLINE
Falcon là công ty chuyên sản xuất các trò chơi di động. Hoạt động với phương châm “Cuộc sống là một trò chơi, chúng tôi chọn cùng nhau sáng tạo”, đội ngũ nhân sự của Falcom đã cùng nhau nỗ lực, gặt hái được con số 1 triệu USD InApp - trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam sản xuất game đạt mức doanh thu trên. Ngoài ra, Falcom còn sở hữu hàng loạt các game di động với 100 triệu lượt tải trên các nền tảng Google Play và Apple Store.

TIẾT LỘ “KEY” CHUYỂN ĐỔI SỐ NHÂN SỰ CÙNG SANEST KHÁNH HÒA
Công nghệ số tồn tại trong mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp. Nếu tiếp cận và thích ứng được với công nghệ, các doanh nghiệp sẽ cực kỳ phát triển và bứt phá. Đây cũng chính là tiếng chuông hối thúc đội ngũ nhân sự Sanest Khánh Hòa bắt đầu tiến trình nâng cấp, tiến đến hoạt động số hóa phòng nhân sự. Hãy cùng HrOnline nghiên cứu chiếc “key” đồng hành cùng Sanest Khánh Hòa trên chặng đường chuyển đổi số ngay nhé!

KHẢI HOÀN LAND: XÂY DỰNG PHÒNG NHÂN SỰ SỐ THÔNG MINH THÔNG QUA HRONLINE
Chuyển đổi số nhân sự chính là “chiếc chìa khóa số” thông minh, hỗ trợ Tập đoàn Khải Hoàn Land nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự với đội ngũ hơn 5.311 thành viên. Hãy cùng HrOnline khám phá “chiếc chìa khóa số” của Tập đoàn Khải Hoàn Land trong bài viết dưới đây nhé!

BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA TẬP ĐOÀN NEXTTECH
“People and Technology are the 2 most important core assets for NextTech-group” - “Con người và Công nghệ là 2 tài sản cốt lõi quan trọng nhất của Tập đoàn NextTech”. Hãy cùng HrOnline tìm hiểu cách NextTech ứng dụng công nghệ để quản lý thành công khoảng 2.500 nhân sự trải dài trên khắp Việt Nam, 8 thị trường tại Đông Nam Á và Trung Quốc ngay trong bài viết dưới đây nhé!

TIẾP CẬN GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ TOÀN DIỆN VÀ THÔNG MINH CÙNG TAKAKO
Sau hơn 10 năm hoạt động, Takako Việt Nam (TVC) đã phát triển thành 2 nhà máy với tổng số lao động khoảng 1000 nhân viên. Hãy cùng HrOnline khám phá “bí mật” về cách quản trị nguồn nhân lực của Takako trong bài viết dưới đây nhé!

HRONLINE - STAREAL: CHUYỂN ĐỔI SỐ BẮT ĐẦU TỪ YẾU TỐ QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Điểm xuất phát của mọi sự phát triển đều bắt nguồn từ yếu tố con người. Để doanh nghiệp phát triển vững mạnh, thì các vấn đề liên quan đến nhân sự phải luôn được chú trọng và đặt sự ưu tiên lên hàng đầu. Khám phá ngay giải pháp xây dựng đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp bất động sản STAREAL ngay trong bài viết dưới đây nhé!

DROPPII - CÂU CHUYỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG CÙNG HRONLINE
Nhìn thấy được rõ khoảng trống giữa hai nhóm người bán hàng và mua hàng online trong thời đại 4.0 là lý do lớn nhất mà Droppii ra đời. Cơn sốt thương mại điện tử đúng là đã mở ra nhiều cơ hội mới cho người kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng. Về phía người bán, họ chỉ cần đăng sản phẩm lên mạng, khách quan tâm để lại thông tin mua hàng là đã có đơn. Với người mua, chỉ cần nhấp chuột một cái đã ngay lập tức có hàng giao đến tận tay. Bằng việc áp dụng phần mềm quản lý nhân sự để tối ưu hóa quy trình quản lý nhân sự nói chung và quá trình tuyển dụng, đào tạo nói riêng, Droppii đã có những giải pháp toàn diện giúp nhà quản trị giải quyết “triệt để” các bài toán nhân sự, đồng thời gia tăng năng suất đột phá của doanh nghiệp. Cùng HrOnline tìm hiểu câu chuyện chuyển đổi số thành công của Droppii trong phần dưới đây nhé!