Bật Mí Quy Trình Bán Hàng Chuyên Nghiệp Giúp Tăng Doanh Thu

26/03/2021 6788

Doanh nghiệp muốn bán hàng đạt hiệu quả cao trước hết phải xây dựng cho mình một quy trình bán hàng chất lượng, chuyên nghiệp. Vậy như thế nào là một quy trình bán hàng bài bản? HrOnline sẽ bật mí cho bạn ngay sau đây!

 

Quy trình bán hàng là gì?

 

Quy trình bán hàng là trình tự thực hiện các hoạt động trong khâu bán hàng, được doanh nghiệp quy định, đáp ứng được các mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng trong doanh nghiệp.  

 

Sơ đồ quy trình bán hàng

 

Các bước để xây dựng một quy trình bán hàng hiệu quả

 

Xây dựng quy trình bán hàng hết sức quan trọng, tạo tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 bước cụ thể trong quy trình bán hàng dành cho các doanh nghiệp:

Bước 1: Lên kế hoạch bán hàng cụ thể

 

Doanh nghiệp nếu muốn bán được hàng, trước hết phải có sự chuẩn bị và lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng. Doanh nghiệp càng thận trọng ở những bước đầu thì các bước về sau càng tránh được nhiều rủi ro, sai sót.

 

Một kế hoạch bán hàng chi tiết, nắm rõ được mục tiêu cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:

  • Chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Sản phẩm có chất lượng thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại dài lâu ở trên thị trường. Cùng với đó, bạn cũng cần phải quan tâm nhiều vào hình thức, bao bì đề thu hút thị giác của khách hàng.
  • Xác định được khách hàng tiềm năng: Từ việc nắm rõ các tính năng, ưu điểm của sản phẩm của mình để xác định đối tượng khách hàng bạn muốn hướng tới là ai.
  • Quan tâm về giá cả, các chính sách khuyến mãi, quảng cáo…

 

Bước 2: Tiếp cận khách hàng

 

Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm, ngân sách, lên kế hoạch kinh doanh cụ thể, bạn bắt tay vào thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

 

Bạn đừng vội nóng lòng mong có nhiều khách hàng mới, hãy tiếp cận những người khách hàng thân thiết của doanh nghiệp trước đã. Những khách hàng trung thành sẽ là những người mang lại lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn, vì một khi họ hài lòng về sản phẩm thì ắt hẳn họ sẽ giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè, họ hàng thân thiết của họ.

 

Lượng khách hàng lần đầu vô cùng quan trọng đối với bất kỳ người bán hàng nào. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có các chính sách khuyến mãi khi tung sản phẩm ra thị trường, thu hút được thêm nhiều khách hàng về cho doanh nghiệp.

 

Bước 3. Giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng

 

Để khách hàng biết đến sản phẩm của mình, đương nhiên bạn phải giới thiệu cho họ, nhưng đừng biến buổi giới thiệu thành một buổi thuyết trình. Hãy lắng nghe vấn đề của khách hàng nhiều hơn là trình bày về sản phẩm của bạn.

 

Người bán hàng phải là người am hiểu nhất về sản phẩm, để khi nghe những yêu cầu và vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, nhân viên sẽ đưa ra được giải pháp có thể giúp được họ – chính là sản phẩm của bạn.

 

Kỹ năng thuyết phục không hẳn là một kỹ năng dễ dàng đối với bất kỳ ai. Nó đòi hỏi khả năng tư duy của mỗi người, khả năng xử lý tình huống và nắm bắt được suy nghĩ của khách mua hàng.

 

Bước 4: Tư vấn, giải đáp thắc mắc và chốt đơn

 

Nhiều thực tế cho thấy, mặc dù khách hàng đã ưng ý sản phẩm của bạn, nhưng họ vẫn đưa ra ý kiến phản đối về giá để giảm giá sản phẩm. Trong tình huống này, nếu là một nhân viên bán hàng giỏi họ sẽ tìm những cách, lý lẽ để chứng tỏ với khách hàng rằng lợi ích mà sản phẩm mang lại sẽ nhiều hơn so với chi phí mà họ bỏ ra để sở hữu sản phẩm.

 

Sau đó, bạn nên hỏi khách hàng của bạn xem có còn vấn đề hay thắc mắc gì nữa không và chủ động giải đáp những khúc mắc đó. Điều này tưởng chừng như chả có gì quan trọng nhưng nó sẽ là một điểm cộng trong lòng khách hàng vì bạn đã tạo cho họ cảm giác được tôn trọng và được quan tâm một cách tận tình nhất.

 

Bước 5: Chăm sóc khách hàng về sau

 

Một quy trình bán hàng chuyên nghiệp không thể nào bỏ qua bước chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Việc quan tâm, chia sẻ với khách hàng về các vấn đề sau mua hàng sẽ tạo cho họ cảm giác doanh nghiệp của bạn thực sự tận tâm, luôn luôn nỗ lực để tạo ra những sản phẩm tốt nhất, giúp họ giải quyết vấn đề chứ không phải đặt lợi nhuận lên trên hết.

 

Quy trình tư vấn bán hàng

 

Trong cả một kế hoạch bán hàng, người bán hàng nắm vai trò chủ chốt và quan trọng nhất. Điều mà người tư vấn bán hàng cần có là một quy trình tư vấn bán hàng chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu khách hàng và thuyết phục khách hàng. Quy trình tư vấn bán hàng sẽ bao gồm: 

  • Chào hỏi: Bước này giúp tạo cảm giác thân thiện trước khi vào vấn đề chính.
  • Tìm hiểu thông tin về khách hàng: Để tư vấn sản phẩm phù hợp, trước đó bạn cần phải tìm hiểu thông khách hàng để nắm bắt và đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng gần hơn.
  • Chăm sóc khách hàng: Bạn nên quan tâm khách hàng nhiều hơn, thường xuyên hỏi thăm, đôi khi chỉ là những chuyện bâng quơ ở trong cuộc sống cũng giúp cho bạn dễ dàng bắt nhịp cho công cuộc bán hàng của mình. Bên cạnh đó, bạn hãy thường xuyên gửi các thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mại tới cho khách hàng tham khảo.
  • Quảng cáo sản phẩm: Khi đã thân quen với khách hàng, bạn nên đặt ra những câu hỏi cho khách hàng để giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ làm bạn cung cấp nó có lợi và giúp ích cho họ rất nhiều.
  • Đưa thông tin và giá thành: Sau khi khách hàng tiếp nhận thông tin về sản phẩm, bạn nên cung cấp thêm những thông tin sâu hơn về sản phẩm của mình và giá thành.
  • Chốt sale: Bước này là bạn sẽ lên một bản hợp đồng chốt sale với khách hàng lần cuối, nếu khách hàng đồng ý thì tiến hành ký hợp đồng. Nếu họ vẫn đang lưỡng lự thì bạn vẫn tiếp tục kiên trì lại các bước tư vấn, chắc chắn ngày nào đó họ sẽ là người tìm đến sản phẩm của bạn.

 

Một quy trình bán hàng tốt sẽ mang lại lợi nhuận vô cùng cao cho doanh nghiệp

 

Tóm lại, một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn có được một lượng lớn khách hàng trung thành với nhiều phản hồi chất lượng. Chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ mang về cho doanh nghiệp niềm tin bền vững và lâu dài từ phía khách hàng. 

 

Để hoạt động này được hiệu quả hơn, doanh nghiệp nên tham khảo các công cụ hỗ trợ hiện đại như CRM 24 của SoftOne – Nền tảng quản trị tổng thể. Phần mềm này có các tính năng như quản lý khách hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý chăm sóc khách hàng, quản lý hợp đồng, quản lý hỗ trợ khách hàng,… giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn, tiện lợi hơn.

 

Hy vọng thông qua bài viết này của HrOnline, quý doanh nghiệp có thể thiết lập cho mình một kế hoạch bán hàng hiện đại, chuyên nghiệp và mang lại lợi ích kinh doanh cao hơn.

  • TAGS